Monday, October 4, 2010

สถานที่ท่องเที่ยว สิ่งศักดิ์สิทธิ์จังหวัดกำแพงเพชร



ศาลพระอิศวร

ตั้งอยู่ด้านหลังศาลจังหวัด มีฐานก่อด้วยศิลาแลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายกพื้นสูง 1.50 เมตร บนฐานชุกชีมีเทวรูปพระอิศวรสัมฤทธิ์ที่จำลองขึ้น เทวรูปพระอิศวรองค์เดิมปัจจุบันตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร เทวรูปองค์เดิมนี้ในสมัยรัชกาลที่ 5 นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันได้ลักลอบตัดพระเศียรและพระหัตถ์ ส่งลงเรือมายังกรุงเทพฯ จึงโปรดเกล้าฯ ให้ขอพระเศียรและพระหัตถ์คืน และทรงประทานพระอิศวรจำลองให้แทน ซึ่งปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์กรุงเบอร์ลิน






ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชรเป็นสิ่งที่พ้องกับความมั่นคง ไม่หวั่นไหว จึงเหมาะสำหรับขอพรเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย อาชีพ ของหาย ของรัก ฯลฯ



วัดป่าเขาเขียว (หลวงพ่อถัง)

หมู่ 10 บ้านปางใหม่พัฒนา ตำบลปางตาไว เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านความเชื่อและศรัทธาของประชาชนในจังหวัด กำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง โดยมีเจ้าอาวาสชื่อ พระครูสังฆรักษ์ ปัญญาสีลโชโต (ธ) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “หลวงพ่อถัง “ ชาวบ้านมีความเชื่อว่าท่านเจ้าอาวาสมีความสามารถพิเศษในการลงยัณฑ์ และเสกคาถาลงบนถังตวงข้าวสาร หากใครนำไปบูชาแล้วจะทำมาค้าขายดี นอกจากนี้ ภายในวัดป่าเขาเขียว จัดให้มีพิพิธภัณฑ์ถังตวงข้าวแบบโบราณและแบบสมัยใหม่หลายขนาดมากกว่า 1,000 ถัง เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิวัฒนาการการใช้มาตราการตวงทั้งในอดีตและ ปัจจุบัน

การเดินทาง ใช้เส้นทาง กำแพงเพชร-ปางศิลาทอง ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร ถึงทางแยกบ้านเขาน้ำอุ่นเลี้ยวขวา 2 กิโลเมตรจะมีทางแยกด้านซ้ายสู่บ้านปางตาไว ระยะทาง 14 กิโลเมตร สองข้างทางมีร้านจำหน่ายถังตวงข้าวตลอดเส้นทาง สอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดป่าเขาเขียว โทร. 08 9270 5420